บทที่ 1 - Introduction to E-Business and E-Commerce
ผลกระทบของการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีต่อธุรกิจในปัจจุบัน
- ความนิยมที่ในการใช้งาน Virtual Worlds และ Social Network ที่เพิ่มมากขึ้น
- การนำเสนอสือรูปแบบต่าง ๆ บนเว็บไซต์ให้น่าสนใจและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมหรือผู้ใช้งานให้มากที่สุด
- แนวโน้มในการใช้งาน Mobile Commerce สูงขึ้นอันเนื่องมาจากการพัฒนาของ Mobile Device เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ Smartphone และ Taplet
- LBS : Local Base Service ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์
E-commerce คือ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic commerce) คือ
การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริการ
การโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ
หรือแม้แต่ อินเตอร์เน็ต เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย
และเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร โดยการลดบทบาทขององค์กร
โดยการลดบทบาทองค์ประกอบทางธุรกิจลง เช่น ทำเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ
โกดังเก็บสินค้า ห้องแสดงสินค้า รวมถึงพนักงานขายสินค้า
พนักงานต้อนรับลูกค้า เป็นต้น จึงลดข้อจำกัดของระยะทาง และเวลาลงได้
E-business คือ
การดำเนินกิจกรรมทาง " ธุรกิจ " ต่าง ๆ
ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์การใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ
การสื่อสารและอินเตอร์เน็ต เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจ
มีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของคู่ค้า และลูกค้าให้ตรงใจ และรวดเร็ว
และเพื่อลดต้นทุน และขยายโอกาสทางการค้า และการบริการ
เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลจะมีคำศัพท์ที่ได้ยินบ่อยๆ อาทิ
EI = Business Intelligence
การรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านตลาด ข้อมูลลูกค้า และ คู่แข่งขัน
EC = E-Commerce
เทคโนโลยีที่ช่วยทำให้เกิดการสั่งซื้อ การขาย การโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ต
CRM = Customer Relationship Management
การ
บริหารจัดการ การบริการ
และการสร้างความสัมพันธ์ที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจกับทั้งสินค้า บริการ และ
บริษัทCRM จะใช้ไอทีช่วยดำเนินงาน และ จัดเตรียมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการบริการลูก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น