วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทที่ 3 E-ENVIRONMENT

 บทที่ 3 - E-ENVIRONMENT

Business Environment
      “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” นักปราชญ์ชาวจีนนา “ซุนวู” กล่าวไว้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกำหนดแผนกลยุทธ์เพื่อการจัดการธุรกิจ การที่จะรู้เขาได้ จะต้องศึกษาสภาพแวดล้อมภายนอกเสียก่อน ส่วนการรู้เราก็คือการศึกษาสภาพแวดล้อมภายใน เป็นลำดับถัดไป
การแข่งขันในเชิงธุรกิจ ผู้ที่จะชนะและสามารถครอบครองตลาดได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการศึกษาและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก




 สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ แบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
    
     1. สภาพแวดล้อมภายใน Internal Environment คือ สภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถควบคุมได้ หมายถึง ปัจจัยต่างๆที่ธุรกิจสามารถกำหนดและควบคุมได้ เป็นไปตามความต้องการของธุรกิจ ถือว่าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อโปรแกรมการตลาด โดยการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของธุรกิจ ในการนำไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน

     2. สภาพแวดล้อมภายนอก External Environment คือ ภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้ ปัจจัยกลุ่มนี้ หมายถึง ปัจจัยบังคับภายนอกธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาด ถือว่าเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ แต่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาด คือ สร้างโอกาสหรืออุปสรรคแก่ธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย สิ่งแวดล้อมจุลภาค และ สิ่งแวดล้อมมหภาค

     2.1) สิ่งแวดล้อมจุลภาค Micro External Environment คือ ภาวะแวดล้อมภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้ แต่สามารถเลือกที่จะติดต่อหรือเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่
  • ตลาด หรือ ลูกค้า Market
  • ผู้ขายปัจจัยการผลิต หรือ วัตถุดิบ Suppliers
  • คนกลางทางการตลาด Marketing Intermediaries
  • สาธารณชนและกลุ่มผลประโยชน์ Publics

      2.2) สิ่งแวดล้อมมหภาค Macro External Environment คือ สภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจ และต่อระบบการตลาดเป็นอย่างมาก แต่ละหน่วยงานและองค์กรธุรกิจไม่สามารถควบคุมการเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่
  •  ด้านการเมืองและกฎหมาย
  • เศรษฐกิจ
  • สังคม (ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี)
  • เทคโนโลยี

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการบริหารธุรกิจ


 การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ด้วย TOWS Matrix

 SO Strategy กลยุทธ์เชิงรุก
- เป็นการใช้จุดแข็งบนโอกาสที่มี
- ได้มาจากการนำข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดแข็งและโอกาส มาพิจารณาร่วมกัน เพื่อที่จะนำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ในเชิงรุก
ST Strategy กลยุทธ์เชิงป้องกัน
- เป็นการใช้จุดแข็งป้องกันอุปสรรค
- ได้มาจากการนำข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดแข็งและข้อจำกัด มาพิจารณาร่วมกัน เพื่อที่จะนำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์ในเชิงป้องกัน
WO Strategy กลยุทธ์เชิงแก้ไข
- เป็นการขจัดจุดอ่อนโดยใช้โอกาส
- ได้มาจากการนำข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดอ่อนและโอกาสมาพิจารณาร่วมกัน เพื่อที่จะนำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์ในเชิงแก้ไข

 WT Strategy กลยุทธ์เชิงรับ
- เป็นการขจัดจุดอ่อนป้องกันอุปสรรค
- ได้มาจากการนำข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดอ่อนและข้อจำกัด มาพิจารณาร่วมกัน เพื่อที่จะนำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์ในเชิงรับ


E-Environment สภาวะแวดล้อมภายนอก

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น