วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บทที่6 Supply chain management ส่วนที่1

บทที่6 Supply chain management
  
      การจัดการกลุ่มของกิจกรรมงาน กล่าวคือ ตั้งแต่การรับวัตถุดิบมาจาก supplies แล้วเปลี่ยนวัตถุดิบนั้นเป็นสินค้าขั้นกลาง และสินค้าขั้นสุดท้าย จึนกระทั้งส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า





เราจะต้องเข้าใจในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวในกระบวนการผลิตอยู่ 2 สิ่งหลักๆ คือ 
  1. วัตถุดิบ
  2. สารสนเทศ
ประโยชน์ของการทำ SCM



  • การเคลื่อนไหลของวัตถุดิบ และสารสนเทศเป็นไปอย่างราบรื่น
  • ปรับปรุงระดับของสินค้าคงเหลือ
  • เพิ่มความเร็วได้มากขึ้น
  • ขจัดความสิ้นเปลื่อง หรือความสูญเปล่าต่างๆ ในกระบวนการทางธุรกิจให้หมดไปได้
  • ลดต้นในกิจกรรมต่างๆ ได้
  • ปรับปรุงการบริการลูกค้า

  • การบูรณาการในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Integration)

            การบูรณาการกระบวนการภายในทางธุรกิจให้เป็นแบบไร้รอยตะเข็บ ไร้ความสูญเสีย และมีความยืดยืดหยุ่น ใช้นโยบายการทำงานแบบข้ามสายงาน ลดกระบวนการ และขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็น
            การบูรณาการกระบวนภายนอก คือบูรณาการกับกระบวนการของลูกค้าที่สำคัญ และผู้จัดหาวัตถุดิบที่สำตัญให้เข้ากับกระบวนการภายในของบริษัทอย่างมีประสิทธิภาพ และไร้รอยตะเข็บ จะส่งผลให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างยืดหยุ่น และรวดเร็วขณะที่ต้นทุนลดต่ำลง
            การบูรณาการทางเทคโนโลยีการสื่อสาร และสารสนเทศ เพื่อให้การแลกเปลี่ยน และประสานข้อมูลข่าวสารภายในองค์กร และระหว่างองค์กรเป็นไปอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

    การนำระบบสารสนเทศไปใช้ในการจัดการด้าน Supply Chain
           Supply Chain Management คือ การจัดการเชื่อมกิจกรรมต่างๆ ที่สัมพันธ์กันระหว่างผู้ผลิต (Supplier) ผู้จัดจำหน่าย (Distributor) และลูกค้า (Customer)
           กลยุทธ์ทางด้าน Supply Chain ได้แก่ ความพยายามที่จะผูกลูกค้า ผู้ผลิต หรือผู้จัดจำหน่ายกับธุรกิจ เรียกว่า Lock-in Customers หรือ Lock-in Suppliers เพื่อให้เิกิดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนไปทำธุรกิจกับผู้อื่น (Switching Cost)

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น